ชาสมุนไพรไทย

5 ชาสมุนไพรไทย ดื่มง่าย ได้ผระโยชน์

            ชาสมุนไพร ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่กำลังมองหาเครื่องดื่มทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ และมีพลังงานต่ำ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณทางยาต่อร่างกาย ถือเป็นการบำรุงร่างกายอีกทางหนึ่ง เอาเป็นว่าจะมีสมุนไพรอะไรบ้างมาดูกันเลย

1. กระเจี๊ยบ

เชื่อว่ากระเจี๊ยบเป็นหนึ่งในชาสมุนไพรสุดโปรดของใครหลาย ๆ คน เพราะมีรสชาติเฉพาะตัวที่เปรี้ยว ช่วยเพิ่มความสดชื่นและ ความกระปี้กระเป่า กระเจี๊ยบเป็นพืชประเภทล้มลุก ซึ่งกระเจี๊ยบที่ใช้คือ กระเจี๊ยบแดง กระเจี๊ยบแดง มีสรรพคุณในการช่วยลดไขมันในเส้นเลือด แก้ไอ ขับเสมหะ ป้องกันนิ่ว แก้กระเพาะปัสสาวะอักเสบ อีกด้วย

2. มะตูม

ต่อมาชาสมุนไพรตัวที่สองอย่าง มะตูม มะตูมเป็นจัดไม้ยืนต้น ส่วนของผลมีลักษณะเปลือกแข็ง ส่วนมากมักจะใช้กินเป็นอาหารเมื่อผลมะตูมสุกแล้ว สำหรับมะตูมที่ยังมีขนาดอ่อนสามารถนำมาหั่นเป็นแว่นๆ แล้วนำไปตากแห้ง ชงแบบชาดื่มได้ โดยจุดเด่นของน้ำมะตูมคงหนีไม่พ้นความหอม เย็น เป็นเอกลักษณ์ของมะตูม ทำให้หลาย ๆ คนติดใจ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียดได้ดเป็นอย่างดี มะตูม มีสรรพคุณในการเคลือบแผลในกระเพาะอาหาร แก้ท้องเสีย แก้ร้อนใน ช่วยในการระบายท้อง

3. ว่านรางจืด

ชาว่านรางจืด อาจจะไม่เป็นนิยมมากนัก แต่จริง ๆ แล้วรางจืดนอกจากจะมีสรรพคุณที่มากแล้ว ยังมีกลิ่นเฉพาะตัวที่หอมหวาน เคล้ายดอกไม้ เมื่อนำมาชชงเป็นชาทำให้ดื่มเพลิน ดื่มได้เรื่อย ๆ โดยรางจืดมีสรรพคุณเฉพาะทางยาเท่านั้น ใช้ขจัดพิษในร่างกายจากสารเคมี ถอนพิษ แก้อาการแพ้พิษต่างๆ ขับพิษทางปัสสาวะ ลดระดับน้ำตาลในเลือด แก้พิษจากแอลกอฮอล์ หรืออาการเมาค้าง แก้อาการร้อนใน แก้กระหายน้ำ ได้อีกด้วย

4. ชาตะไคร้

ด้วยกลิ่มหอมเฉพาะตัวของตะไคร้ ที่สร้างความสดใส สดชื่นให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี ทำให้ชาตะไคร้เป็นอีกหนึ่งชาสมุนไพรที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ชื่นชอบเป็นอย่างมาก นอกจากนตะไคร้จะมีกลิ่นหอมแล้ว ยังช่วยขับลม ช่วยย่อยอาหาร แก้ลมวิงเวียน แก้ปวดเกร็งในท้อง ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ และมีรายงานการทดลองพบว่า ตะไคร้นั้นมีคุณสมบัติต้านมะเร็งได้อีกด้วย

5. ชาใบเตย

กลิ่นหอมของใบเตยคงเป็นกลิ่นโปรดของใครหลาย ๆ คน และ หากคุณคือหนึ่งในนั้น ชาใบเยก็เป็นชาสมุนไพรอีกตัวที่มีกลิ่นหอมละมุน ช่วยให้อารมณ์ผ่อนคลาย และ รู้สึกสงบ ใบเตยมีคุณสมบัติบำรุงหัวใจ ขับปัสสาวะ ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ชาใบเตยจึงเหมาะกับคนที่เป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และคนธรรมดาทั่วไปก็ดื่มได้ โดยกลิ่นหอมของใบเตยชื่นใจ คลายเครียดได้เป็นอย่างดี

          และนี้ก็คือ 5 ชาสมุนไพรที่หากใครยังไม่เคยลอง ต้องลอง แล้วคุณจะติดใจ กับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ทั้งหอม และ อร่อย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *