โรงไฟฟ้า

โรงไฟฟ้า คืออะไร และมีกี่รูปแบบ ใช้อะไรเป็นพลังงาน

“โรงไฟฟ้า” เป็นโรงไฟฟ้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหลัก โรงไฟฟ้ามีหลายประเภท โดยโรงไฟฟ้าเป็นสถานที่ผลิตพลังงานไฟฟ้า โรงไฟฟ้าประเภทที่พบมากที่สุด คือ ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ หรือน้ำมันเพื่อหมุนกังหัน และกังหันเหล่านี้จะทำหน้าที่สร้างพลังงานกล ซึ่งจะกลายเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีโรงไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ ที่ใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียนอีกด้วย เช่น ไฟฟ้าพลังน้ำ พลังงานลม หรือพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเราจะมาแนะนำให้คุณได้ทำความรู้จักกัน   

โรงไฟฟ้าคืออะไร? 

โรงไฟฟ้า” คือโรงงานที่ทำหน้าที่ในการผลิตกระแสไฟฟ้า จากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น…ถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ หรือแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น…น้ำ ลม แสงอาทิตย์ และความร้อนใต้พิภพ โดยทั่วไปจะจัดประเภทเป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อน นอกจากนี้โรงไฟฟ้ายังสามารถใช้สารอินทรีย์อื่น ๆ ในการผลิตไฟฟ้าได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น โรงไฟฟ้าถ่านหิน โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ หรือโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน  

โรงไฟฟ้าประเภทต่าง   

โรงไฟฟ้ามีหลายประเภท ได้แก่…โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โรงไฟฟ้าพลังน้ำ โรงไฟฟ้าถ่านหิน และอื่น ๆ อีกมากมาย  

  • โรงไฟฟ้านิวเคลียร์: เป็นสถานีไฟฟ้าที่มีแหล่งความร้อน เป็นเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ เนื่องจากใช้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เป็นแหล่งความร้อน  
  • โรงไฟฟ้าพลังน้ำ: เป็นโรงไฟฟ้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังน้ำ เป็นโรงไฟฟ้าประเภทที่พบมากที่สุดในโลก  
  • โรงไฟฟ้าถ่านหิน: เป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนที่เผาถ่านหิน เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า  
  • โรงไฟฟ้าที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง: เป็นเชื้อเพลิงเป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนที่เผาน้ำมันดีเซล เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า  
  • โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ: เป็นโรงไฟฟ้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานความร้อนใต้พิภพ  
  • โรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง: เป็นโรงไฟฟ้าที่เผาไหม้ก๊าซ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า  
  • โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์: เป็นโรงไฟฟ้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์  
  • โรงไฟฟ้าพลังน้ำ: ผลิตกระแสไฟฟ้าโดยใช้พลังงานจลน์ของน้ำที่เคลื่อนที่ กระบวนการผลิตน้ำนี้ จะถูกเก็บไว้ในเขื่อนและปล่อยผ่านกังหัน ซึ่งทำหน้าที่ขับเคลื่อนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า  
  • การผลิตไฟฟ้าด้วยความร้อน: ใช้ความร้อนจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น…ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ 

การผลิตพลังงานหลาย ๆ วิธี ใช้อยู่ในปัจจุบันทั่วโลก แต่ละวิธีมีข้อดีและข้อเสียต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น…ถึงแม้ว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะมีข้อดีตรงที่มีปริมาณคาร์บอนต่ำ แต่ก็มีความเสี่ยงจากการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี เช่นกัน 

สรุปได้ว่าโรงไฟฟ้าสามารถจำแนกตามลักษณะการทำงานได้หลายประเภท โดยไฟฟ้าพลังน้ำเป็นพลังงานหมุนเวียนประเภทหนึ่งที่พบได้มากที่สุด และพื้นที่ ๆ ของโลกใช้โรงไฟฟ้าประเภทต่าง ๆ ตามทรัพยากรธรรมชาติ ยกตัวอย่างเช่น…ยุโรปใช้โรงไฟฟ้าพลังความร้อนและนิวเคลียร์มากกว่า ในขณะที่อเมริกาจะใช้พลังงานไฟฟ้าที่สร้างมาจากระบบไฮโดรลิก และระบบกังหันลมมากกว่า